แอร์การ์ด

แอร์การ์ด
ท่องโลกอินเตอร์เน็ทง่ายกว่าที่คุณคิด

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ข่าวเด็ดๆ อัยการไม่มีอำนาจฟ้อง ธัมมมชโย!!

ข่าวธัมมชโย

อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา "ชูชาติ ศรีแสง" ชี้คดี"ธัมมชโย" พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อหาและไม่ได้สอบปากคำ "อัยการ" ก็ไม่มีอำนาจฟ้องผู้ถูกกล่าวหา

กรณีเมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 พ.ค. "บิ๊กต๊อก" พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand" ทางช่องสปริงนิวส์ ว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอกับพระธัมมชโย เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาคดีสมคบฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร หลังที่การตกลงกันว่าจะมามอบตัวที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี แต่ปรากฎว่าไม่เดินทางมา โดยทนายและโฆษกวัดระบุว่า เกิดอาพาธระหว่างนำตัวขึ้น จึงต้องยกเลิกฉุกเฉินนั้น ทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้หารือก็บอกให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป ถ้าต้องเข้าวัดก็ต้องเข้า ถ้าเกิดการต่อต้านจากโล่มนุษย์ก็ต้องถอยกลับมาประเมินสถานการณ์ อย่าไปปะทะ จะไปปะทะทำไม ให้พูดคุยกันให้รู้เรื่อง แต่หากไม่ได้ตัว "ธัมมชโย" ก็สามารถดำเนินการส่งฟ้องได้ แต่อยู่ที่ดุลยพินิจของศาลว่าจะรับไม่รับเรื่อง ในส่วนของนายกฯ ไม่ได้มีการเรียกถามเรื่อง "ธัมมชโย" เป็นพิเศษ เพราะมีการรายงานสถานการณ์อยู่แล้ว

ล่าสุด นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ "Chuchart Srisaeng" แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า กรณีของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังไม่อาจจับกุมตัวตามหมายจับได้ ปรากฎข่าวในสื่อมวลชนในทำนองว่า อาจมีการฟ้องพระธัมมชโยต่อศาล โดยที่ไม่ได้ตัวพระธัมมชโยไปส่งศาล ทั้งนี้ให้อยู่ในดุลพินิจของศาลที่จะพิจารณาขอเรียนว่า ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 120 บัญญัติว่า ห้ามมิให้พนักงานอัยการยื่นฟ้องคดีใดต่อศาล โดยมิได้มีการสอบสวนในความผิดนั้นก่อนการที่พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาและยังไม่ได้สอบปากคำตัวผู้ถูกกล่าวหา จึงยังไม่ได้มีการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหารายนี้

เมื่อยังไม่ได้มีการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหารายนี้ พนักงานอัยการก็ต้องห้ามมิให้ฟ้องผู้ถูกกล่าวหารายนี้ต่อศาล ตามมาตรา 120เมื่อพนักงานอัยการไม่มีอำนาจฟ้องผู้ถูกกล่าวหารายนี้ต่อศาล ถ้าพนักงานอัยการฟ้องคดีไป ศาลก็ต้องพิพากษายกฟ้องนอกจากนี้ศาลฎีกาได้วินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐานตลอดมาว่า เมื่อพนักงานอัยการยื่นฟ้องคดีต่อศาลต้องนำตัวจำเลยที่ถูกฟ้องมาส่งศาลพร้อมกับการยื่นฟ้องด้วย ถ้าไม่มีตัวจำเลยมาส่งศาลขณะยื่นฟ้อง ศาลรับฟ้องไม่ได้ ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 165 ดังนั้นถ้ายังจับตัวพระธัมมชโยไม่ได้ พนักงานอัยการย่อมไม่อาจฟ้องพระธัมมชโยต่อศาลได้

ขอบคุณข้อมูล ข่าวธัมมชโย โดย "Chuchart Srisaeng"


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.dailynews.co.th/regional/400380

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น