แอร์การ์ด

แอร์การ์ด
ท่องโลกอินเตอร์เน็ทง่ายกว่าที่คุณคิด

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

โอ้โห!! วินาทีเด็กหนีตายเหตุ ไฟไหม้ เวียงป่าเป้า โดดออกทางหน้าต่างก่อนเสียชีวิตดับ 17 ศพ

ไฟไหม้ เวียงป่าเป้า

นักเรียน ร.ร.พิทักษ์เกียรติวิทยา เล่านาทีหนีตาย โรยตัวออกทางหน้าต่าง !

สลด ! ไฟไหม้ เวียงป่าเป้า หอพักนักเรียน ร.ร.พิทักษ์เกียรติวิทยา จ.เชียงราย เสียชีวิต 17 ราย สูญหาย 1 เจ็บ 5 สาหัส 1 เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ

เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนหญิง โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงป่าเป้า กู้ภัย รุดที่เกิดเหตุ พบไฟได้ไหม้ลุกลามหอพักเสียหายทั้งหลัง เจ้าหน้าที่ใช้รถน้ำ 3 คัน เร่งฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิง ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ ล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว โดยจากการตรวจสอบพบเด็กนักเรียนหญิงเสียชีวิต 17 ราย สูญหายอีก 1 ราย บาดเจ็บ 5 ราย สาหัส 1 ราย ส่วนรายละเอียดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ ขณะที่ ทางเพจโพสต์เฟชบุ๊ค ของโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา เวียงป่าเป้า ได้ประกาศหยุดเรียน ตั้งแต่วันที่ 23 – 27 พ.ค.2559

ทางด้าน นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ นายอำเภอเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เปิดเผยหลังเกิดเหตุ ไฟไหม้ เวียงป่าเป้า ร.ร.พิทักษ์เกียรติวิทยา มีเด็กนักเรียนระหว่างอายุ 5 – 12 ปี เสียชีวิต 17 ราย สูญหาย 1 ราย และบาดเจ็บอีก 5 ราย ล่าสุดวันนี้ (23 พ.ค. 59) ตนและคณะจะลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบว่าสาเหตุมาจากอะไร เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ค่อนข้างสะเทือนใจ ประกอบกับมีเด็กเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ โรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนหญิงล้วน เบื้องต้นสามารถดับเพลิงได้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนที่มาที่ไปโดยด่วน

จากการตรวจสอบพบว่า ไฟโหมลุกไหม้ที่ชั้นล่างของบ้านอย่างหนักจนข้าวของต่าง ๆ ไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด ส่วนด้านบนเสียหายบางส่วนและที่หน้าต่างของห้องด้านหน้ามีการพาดบันไดอะลูมิเนียมไว้เกือบพ้นชั้นแรกและด้านบนมีผ้าสีฟ้าที่ถูกนำมามัดเป็นเชือกยาวเพื่อการโรยตัว 1 ชุด ส่วนเด็กที่เสียชีวิตได้นำศพเก็บไว้ที่โรงพยาบาลแม่สรวยหมดแล้ว ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลแม่สรวยและบางส่วนส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เบื้องต้นทั้งหมดปลอดภัย

ไฟไหม้ เวียงป่าเป้า

ด้าน ด.ญ.สุชาดา อายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.5 เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุตนออกจากห้องนอนเพื่อจะไปยังห้องน้ำและสังเกตเห็นไฟลุกไหม้ที่ชั้นล่างอย่างหนัก จึงวิ่งไปบอกเพื่อน ๆ ที่นอนกันอยู่แต่ส่วนใหญ่กลับไม่เชื่อและพากันปิดประตูห้องและเข้านอนต่อ ส่วนพวกที่เชื่อก็พากันวิ่งหนีกันจ้าละหวั่น ตนและเพื่อนจึงจำวิชาลูกเสือเนตรนารีที่ครูสอนด้วยการนำผ้ามามัดเป็นเชือกยาวแล้วโรยตัวลงมาโดยมีครูผู้หญิงที่อยู่ด้วยกันช่วยเหลือ เมื่อแต่ละคนโรยตัวลงมาแล้วถึงช่วงที่ครูจะลงปรากฏว่าเชือกขาดทำให้ครูตกลงไปขาและเอวได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนคนที่เหลือเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ไม่ออกจากห้องกัน

สำหรับโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา ตั้งอยู่บนเนื้อที่ของมูลนิธิประมาณ 20 กว่าไร่ โดยภายในมีอาคารกินนอนสำหรับเด็กทั้งชายและหญิงจำนวน 2 อาคารใกล้กัน และมีโรงเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 จนถึงประถมศึกษาตอนปลาย ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 420 คน มีครูจำนวน 11 คน และเจ้าหน้าที่ภายในอีก 4 คน ที่ผ่านมาได้รับเด็กที่มีฐานะยากจนและด้อยโอกาสทางการศึกษา ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ตามปกติจะมีนักเรียนหญิงพักอยู่ในอาคารหญิงดังกล่าวจำนวน 38 คน นอนห้องละ 7-8 คน ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงประถมศึกษาเพราะโรงเรียนเน้นให้พักอยู่ด้วยเพื่อให้เกิดการช่วยเหลือกันระหว่างเด็กโตและเด็กเล็ก บนอาคารมีอาจารย์หญิงนอนด้วย 1-3 คนและแม่บ้านอยู่ชั้นล่างอีก 1 คน แต่ช่วงเกิดเหตุเป็นวันหยุดวันอาทิตย์จึงเหลือครูหญิงนอนพักกับเด็กเพียง 1 คน และแม่บ้าน 1 คน และก่อนจะเกิดเพลิงไหม้แม่บ้านได้เตรียมเสื้อผ้าสำหรับเตรียมให้นักเรียนใส่ช่วงเช้าวันจันทร์กองไว้เป็นกองๆ ที่ด้านล่าง จากนั้นได้ขอไปรับประทานอาหารที่บ้านที่อยู่ไม่ไกลจากมูลนิธิมากนักก่อนที่ไฟจะลุกไหม้ที่ชั้นล่างอย่างหนัก ซึ่งทางโรงเรียนก็ไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรเพราะมีระบบป้องกันอัคคีภัย ตัดไฟหรือเซฟทีคัตเอาไว้หมด ทำให้เด็กด้านบนลงมาไม่ได้และครูหญิงก็ช่วยเด็กอย่างเต็มความสามารถแล้วโดยนำเด็กโรยตัวลงมาจากทางหน้าต่างจนแม้แต่ตัวเองก็ได้รับบาดเจ็บแทบไม่รอดชีวิต

ที่มา : INN , มติชนออนไลน์


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://news.mthai.com/hot-news/general-news/496423.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น