แอร์การ์ด

แอร์การ์ด
ท่องโลกอินเตอร์เน็ทง่ายกว่าที่คุณคิด

วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

การค้นหาข้อมูลและติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม

แอร์การ์ด

การทำงานของอินเทอร์เน็ตและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

                 เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเหมือนใยแมงมุมที่แผ่ออกไปกว้างไกลและมีจุดเชื่อมต่อกันได้มากมายโดยผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออยู่ก่อนแล้ว ซึ่งเรียกว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตหรือไอเอสพี (ISP) ซึ่งผู้ให้บริการแต่ละรายจะเบค่าบริการไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับลักษณะการเชื่อมต่อว่าใช้เทศโนโลยีใด เช่น เอดีเอสแอล (ADSL) ไอเอสดีเอ็น (ISDN) แอร์การ์ด (aircard) ทรีจี (3G) หรือโมเต็มธรรมดา และมีความเร็วสูงมากน้อยเพียงไร เชื่อมต่อตลอดเวลาหรือเป็นครั้งคราว จำกัดเวลาใช้งานหรือไม่ เนผู้เรียกดูเรียกใช้บริการอย่างเดียว หรือเป็นผู้ให้บริการแก่คนอื่น หรือให้บริการแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย เช่น สถาบันการศึกษาให้นักศึกษาในสังกัดใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย


เทคโนโลยีที่ใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต มีดังนี้

แอร์การ์ด

โมเด็ม (modem) คือ อุปกรณ์เชื่อมตอ่อินเทอร์เน็ตซึ่งมีสายสัญญาณนำส่งข้อมูลได้แต่ไม่รวดเร็วเท่ากับเทคโนโลยีอื่นๆ

แอร์การ์ด

เอดีเอสแอล (ADSL) คือ เทคโนโลยีของโมเด็มซึ่งมีสายสัญญาณนำส่งข้อมูลความเร็วสูงกว่าโมเด็มธรรมมดา และสามารถพูดโทรศัพท์ขณะใช้อินเทอร์เน็ตได้

แอร์การ์ด

ไอเอสดีเอ็น (ISDN) คือ บริการสื่อสารโทรคมนาคมระบบดิจิทัลที่สามารถรับ-ส่งข้อมูลทั้งในระบบภาพเสียงและข้อมูลได้เร็วกว่าโมเด็มธรรมดา

แอร์การ์ด

แอร์การ์ด (aircard) คือ อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็นไร้สายเข้ากับคอมพิวเตอร์ขนาดสมุดทันทึก (โน้ตบุ๊ก๗ และคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ

ทรีจี (3G) คือ เทคโนโลยีการสื่อสารที่ผสมผสานการนำเสนอข้อมูล โทรศัพท์เคลื่อนที่วิทยุ กล้องถ่ายภาพ กล้องถ่ายวีดีโอและอินเทอร์เน็ตไว้ด้วยกัน ตลอดจนให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาสำหรับคอมพิวเตอร์ขนาดสมุดบันทึกหรือโน้ตบุ๊ก


ไวร์เลส (wireless) คือ เทคโนโลยีเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สายที่ส่งผ่านข้อมูลระหว่างกันด้วยคลื่อนความถี่วิทยุหรือเคลื่นอินฟราเรดแทนการใช้สายสัญญาณ โดยอาศัยอุปกรณ์กระจายสัญญาณ (access point) ทำหน้าที่เป็นสะพานสเชื่อมต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยกันและเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดสมุดบันทึกหรือโน้ตบุ๊ก

การเชื่อมต่อเข้าสู่อินเทอร์เน็ตองเทคดนโลยีเอดีเอสแอล ไอเอสดีเอ็น และโมเด็ม มีขั้นตอนที่เหมือนกันดังนี้

1. ผุ้ใช้ขอเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตจากผู้ให้บริการโดยการพิมพ์ชื่อเข้าใช้ (login) และรหัสผ่าน (password)
2. โมเด็มจะทำหน้าที่หมุนหมายเลขโทรศัพท์ไปยังผุให้บริการพร้อมกับลงชื่อเข้าใช้และรหัสผ่านไปด้วย
3. ข้อมูลชื่อเข้าใช้ และรหัสผ่านจะเดินทานผ่านทางสายโทรศัพท์
4. ผุ้ให้บริการได้รับการร้องขอเข้าใช้บริการอินเทอร์เน็ต จะทำงารตรวจสอบชื่อเข้าใช้และรหัสผ่าน ถ้าถูกต้องจะส่งข้อมูลกลับไปว่า เข้าใช้สำเร็จ
5. ผู้ใช้จะสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ทันที

แอร์การ์ด

สำหรับการเชื่อมต่อเข้าสู่อินเทอร์เน็ตด้วย แอร์การ์ด ทำได้โดยเสียบ แอร์การ์ด เข้ากับคอมพิวเตอร์ จากนั้นคลิกปุ่มคำสั่ง Connect ก็สามารถใช้งานอินเทอร์เ็ตได้ ส่วนการเชื่อมต่อเข้าสู่อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบรีจี ซึ่งเชื่อมต่ออินเอทร์เน็ตตลอด 24 ชั่งโมง โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นครั้งคราว ต้องเข้าไปที่รายการการเชื่อมต่อ แล้วเลือกจีพีอาร์เอส (GPRS) ติดต่อกับเครื่องแม่ข่ายเพื่อนขอใช้งาน จึงจะสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.swk2.ac.th/aod/teacher/lesson.php?id_pages=2&lesson_id=1132

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น